1. Blog/
  2. Các hoạt động của Cybersoft

BIẾN GIỜ RẢNH THÀNH THU NHẬP – PHƯƠNG PHÁP HỌC LẬP TRÌNH HIỆU QUẢ CHO “DÂN” TRÁI NGÀNH, MẤT GỐC, HỌC TỪ SỐ 0

3.070 Lượt xem

Bạn có từng nghĩ rằng mình sẽ làm việc trên chiếc máy tính tại một khu rừng, buổi sáng hít thở không khí trong lành, săn mây hoặc có thể làm việc vào một buổi chiều hoàng hôn lãng mạng, buổi sáng ngắm bình minh tại một bãi tuyệt đẹp. Bạn có thể ngồi làm tại Việt Nam, tại Châu Âu, Mỹ, …..vừa đi du lịch vừa làm việc…

Điều đó là hoàn toàn có thể trong tầm tay của bạn, bạn có thể chạm đến những mong muốn tự do của cuộc đời với mức thu nhập thật tốt, vừa nhận lương chính vừa tận dụng thời gian ngoài giờ để làm freelancer, để viết web cho khách hàng, để khởi nghiệp, để quản lý trang web cho khách hàng, quản lý team code,… để gia tăng mức thu nhập cho chính mình và gia đình. Mình có bài viết khá chi tiết chia sẻ các bạn về [5 cách Tăng thu nhập nhờ học lập trình.]

Để đạt được điều đấy, trước hết bạn phải quyết tâm thật cao và TẬN DỤNG GIỜ RẢNH để HỌC LẬP TRÌNH ngay từ bây giờ.

Đừng để lãng phí 3h mỗi ngày trong 6-8 tháng. Khoảng thời gian rất nhỏ so với cuộc đời bạn, tuy nhiên bạn đang đánh mất hằng ngày bằng việc lướt face, xem phim, Café buôn dưa lê… Cho dù bạn đang là sinh viên trái ngành, bạn đang là dân văn phòng, tài chính, bảo hiểm…. Bạn có là gì đi nữa thì đi làm bạn phải xài phần mềm, bạn phải xài máy tính, bạn phải sử dụng công nghệ. Nay và tương lai bạn hãy suy nghĩ công nghệ đã và đang thay đổi rất nhiều, bạn không đầu tư thì công nghệ sẽ ‘đánh bại’ sự nghiệp và việc làm của bạn nếu bạn không đầu tư ngay từ bây giờ. HỌC LẬP TRÌNH, không “bổ chiều ngang cũng bổ chiều dọc”, bạn hãy tin tôi đi. Bạn có thể áp dụng cho ngay vị trí bạn đang làm, bạn tư duy logic hơn, bạn hiểu công nghệ bạn đang làm, bạn nắm qui trình xử lý của hệ thống ứng dụng. Bạn nắm tốt bạn hoàn toàn có thêm một công việc partime với mức thu nhập khá tốt. Nếu bạn code giỏi bạn có thể chuyển ngành nếu bạn đam mê, bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp, bạn có thể xây các ứng dụng cho riêng bạn, bạn có thể xin các job làm từ xa, làm các công ty tập đoàn trên thế giới nếu bạn có thêm vốn ngoại ngữ tốt. Bạn không phải bị giới hạn trong văn phòng không có nắng, bạn có thể làm ở nhà, đi du lịch và làm việc, …..Chỉ có bạn mới quyết định cho cuộc đời bạn, hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, hãy thay đổi và dành 3h mỗi ngày để học lập trình, bạn sẽ thay đổi sau 6-8 tháng. Bạn hoàn toàn có thể tự học lập trình nhưng bạn cần phải có lộ trình rõ ràng, mực tiêu rõ ràng, cần người hỗ trợ lúc đầu, phải thật sự kiên trì và quyết tâm đạt mục tiêu đến cùng. PHẢI giữ vững niềm tin để có được đích đến.

Cơ hội thật sự chỉ đến với những bạn cố gắng và có một lộ trình bài bản cho bản thân mình. Lúc nào bạn cũng mong muốn được này được nọ nhưng ngoài giờ làm việc bạn lại cày phim, lướt web xem tin tức thì khó mà có thu nhập cao. 

ĐỪNG phí phạm thời gian lướt web, xem phim, tán gẫu mỗi ngày để học thêm kỹ năng, học thêm kiến thức mới gia tăng thêm nguồn thu nhập ngoài lương để có một cuộc sống tốt hơn cho tương lai của mình và cả gia đình. 

Nếu bạn mới đọc bài này đầu tiên và chưa biết gì các hướng đi trong nghề lập trình, tuổi tác có quan trọng không, già có học được không, có cần giỏi toán không thì hãy đọc lại bài TÔI CÓ NÊN HỌC LẬP TRÌNH -> 100% CHÍNH XÁC NHỮNG GÌ BẠN CẦN của mình trước khi đọc các phần tiếp theo nhé. 

DƯỚI ĐÂY MÌNH CHIA SẺ CÁC BẠN CÁC KỸ NĂNG CẦN CÓ VÀ CÁC BƯỚC TRỞ THÀNH MỘT LẬP TRÌNH WEBSITE CHUYÊN NGHIỆP TỪ CON SỐ 0 NHA!

Step 1: Lập trình Front-End website → Ứng tuyển vị trí Front-End developer với mức lương từ 8-16tr ở giai đoạn đầu tiên

1. Front-End là cái gì? 

😱 “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” xưa rồi Diễm!”. Nước sơn tốt trước đã mới xét tới gỗ”.

💟 Bạn sẽ có thiện cảm và muốn làm quen hơn với 1 cô gái xinh đẹp hoặc 1 chàng trai sáu múi phải không nào?

  • Doanh nghiệp cũng vậy, họ biết điều đó và để khách hàng đến với sản phẩm của họ thì bề ngoài phải thật thu hút, ấn tượng, đẹp mắt và dễ nhớ.
  • Do vậy, tất cả sản phẩm đều cần làm tốt ở bên ngoài, làm càng kỹ, càng chi tiết thì mới hấp dẫn khách hàng. Đó là bề mặt của mọi sản phẩm.

Tất cả các sản phẩm website, cái ‘ăn tiền’ đối với khách hàng chính là bề ngoài của sản phẩm. Mặc cho cái ‘beck ăn – backend” nó có cao siêu bao nhiêu đi chăng nữa, nó có cả triệu chức năng cũng không quan tâm luôn. Bởi vì cái mà khách hàng thấy, cái mà người dùng ‘sờ mó’ cảm nhận được là cái bề ngoài bóng bẩy của nó và sự tiện dụng, dễ xài của nó. 

Do vậy, muốn sản phẩm nhiều người xài, nhiều ngừoi truy cập, anh phải trau chút cái Giao diện bên ngoài, phải làm thật sự tiện dụng mới được, không thì sản phẩm của anh bị dẹp ngay, và công ty anh làm ‘sập tiệm’ . 

Mà đừng cứ tưởng là Front End De-ve-lốp là ngồi cắt layout là xong, cáinày dễ như ăn bánh nhé. Mà dễ vậy sao nhiều vị trí đến lương cả vài ngàn củ Do-nan-trump được ? Phải có lý do đúng không nào?

Front End ngoài việt trao chút HTML, CSS, Cắt layout, đây chỉ là chuyện phụ thôi, cái chính là code Javascript, code Jquery, code Ajax, Json, rồi xài framework như Angular, như React JS,… Ăn tiền hay không là nằm ở chỗ này nhé các bạn. 

Và thứ cực kì quan trọng nữa, đó chính là kỹ năng năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đưa bài toán thực tế vào lập trình là cực kì quan trọng của một thằng ‘dev bro’ , toàn chỉ nghe là học ngôn ngữ này, ngôn ngữ nọ, mà kỹ năng này không có thì khó mà lên chức cao nổi. Đây là sự sống còn của ‘thằng’ dev. 

2. Lập trình Front-end cần các kỹ năng nào ?

Bạn hãy xem các chủ đề bên dưới là danh sách các skill cần thiết để trở thành một lập trình front-end. [Chi tiết lộ trình front-end bạn có thể xem tại đây dành cho người học từ con số 0 đến có việc ]

* UI, UX cho lập trình front-end

  • Nhà phát triển Front End có thể xây dựng giao diện người dùng với HTML/CSS/JS, nhưng mục tiêu chính của rất nhiều sản phẩm của công ty là ngày càng có được sự hài lòng của người dùng. UX- User Experiment – trải nghiệm người dùng là điều quan trọng để đảm bảo sản phẩm của công ty (website, mobile app) được người dùng xài thân thiện, tiện dụng, dễ hiểu, ít thao tác, tốc độ cao để mang đến trải nghiệm tốt nhất.
  • Vì vậy, mình khuyên mọi lập trình viên Front-End nên biết thêm kiến thức về UX là một điều đúng đắn để nâng cao sự nghiệp, kiến ​​thức của bạn để bạn có thể trở thành lập trình viên Front-End Sáng tạo, Nhà phát triển Front-End Hydrid và chắc chắn rằng cơ hội thăng tiến lên vị trí cao hơn sẽ rất cao.

* HTML, CSS, HTML5, CSS3 bất di bất dịch cho bất kì nhà lập trình web nào

  • Dù bạn ở bất kì level nào thì kỹ năng đầu tiên trong Lập trình Front-End đều phải trả qua các kỹ năng ban đầu như: HTML, CSS, HTML5, CSS3, các thứ này là cái gì ? 
  • Khi bạn mở trang website lên như tiki.vn hoặc thegioididong.com bạn sẽ thấy các hình ảnh, nội dung như mô tả sản phẩm, giá,….các phần này chính là các đoạn mã code dạng thẻ HTML hay HTML5 tạo ra. Còn những thứ như màu sắc, font chữ hay một số chuyển động được tạo ra từ các đoạn mã CSS, CSS3. 

* Chia bố cục & dàn layout chạy trên nhiều thiết bị khác nhau – Kỹ thuật responsive website

  • Bạn sẽ tiếp tục làm việc với các bố cục của một trang web nhưng vùng nào sẽ thể hiện nội dung nào, sử dụng các đoạn mã để phân chia layout và làm thế nào để trang web có thể hiển thị tốt nhất trên các loại trình duyệt web khác nhau hoặc trên các thiết bị di động. Kỹ năng này được gọi là Responsive website.
  • Bạn có thể sử dụng các thư viện hoặc các framework có sẵn như Bootstrap, Material, …để có thể có thể tiết kiệm thời gian xây dựng layout. Tuy nhiên trong một số trường hợp, một số dự án thì bắt buộc bạn phải phân chia bố cục bằng các đoạn mã thông thường từ HTML, HTML5, CSS, CSS3 nhằm mục đối tối đa tốc độ xử lý. 

* CSS Preprocessor (SASS/LESS CSS)

  • Bộ tiền xử lý là một yếu tố khác mà front-end dev có thể sử dụng để tăng tốc CSS. Bộ tiền xử lý CSS bổ sung chức năng bổ sung cho CSS để giữ cho CSS của chúng ta có thể mở rộng và dễ làm việc hơn. Nó xử lý mã của bạn trước khi bạn xuất bản mã lên trang web của mình và biến mã đó thành CSS có định dạng phù hợp và thân thiện với nhiều trình duyệt. Sass và LESS là hai bộ tiền xử lý được yêu cầu nhiều nhất.
  • Nó rất hữu ích để giúp bạn có thể tái sử dụng lại, tiết kiệm rất nhiều thời gian khi bạn xử lý CSS và tối ưu được nhiều mã code. 

* JavaScript

  • JavaScript cho phép bạn thêm rất nhiều chức năng vào trang web của mình và bạn có thể tạo nhiều ứng dụng web cơ bản không sử dụng gì khác ngoài HTML, CSS và JavaScript (viết tắt là JS).
  • Đây cũng là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới. JS cho phép bạn tương tác với giao diện web như hành động lên các nút nhất, xử lý các form điền thông tin và nhiều xử lý khác khi xây dựng website.
  • Đây là ngôn ngữ rất cốt lõi và bạn cần tập trung học thật kỹ thì mới xử lý và làm việc được.

*JavaScript với luyện tư duy, lập trình hướng đối tượng, thuật toán

  • Phần này cực kì quan trọng dành cho bất kì lập trình viên nào, rất nhiều bạn coi nhẹ phần này dẫn đến làm 1 đến 2 năm là các bạn cảm giác đuối và khó phát triển lên cao thêm. Lý do tại sao ? Đa số nhiều bạn thường học từ trên ngọn không phải bắt đầu từ gốc, các bạn thiếu định hướng ban đầu, thường nghe lời góp ý học ngay thư viện/framwork như ReactJS, Angular, Vuejs,… mà không đầu tư vào phần cốt lõi, phần nền tảng.
  • Kiến thức về lập trình hướng đối tượng giúp các bạn hiểu về tư tưởng phân tích các nghiệp vụ thực tế thành các đối tượng trong lập trình để từ đó các bạn tổ chức các đối tượng trung gian như JSON hoặc về sau phát triển lên back-end thì phần này khá quan trọng
  • Tiếp theo nữa là nhiều bạn học Front-End nghĩ thuật toán, cấu trúc dữ liệu không quan trọng, nhưng đây là quan điểm rất sai lầm. Khi các bạn xây dựng hệ thống lớn, hệ thống cần tối ưu, các bạn xài các thuật toán đơn giản hay các cấu trúc dữ liệu đơn thuần thì sẽ không thể tối ưu được bài toán, từ đó hệ thống xử lý chậm, người dùng không tiện dụng và rời xa sản phẩm. Trong các bài viết tiếp theo mình sẽ minh họa chi tiết cho các bạn thấy một người nắm sâu về thuật toán và cấu trúc dữ liệu sẽ khác biệt như thế nào nhé!

*Chọn một framework javascript và luyện nó thật kỹ ví dụ ReactJS, VueJS, hay Angular….

  • Sau khi bạn đã có nền tảng chuyên sâu về Javascript, bạn có thể bắt đầu luyện các bài tập nhỏ với ReactJS, nắm vững các kiến thức về component, hook,…
  • Sau đó bạn phát triển thành các dự án lớn với nhiều tính năng để từ đó bỏ vào CV và đi phỏng vấn.

3. Cách học như thế nào? 

Nếu bạn có vốn tiếng anh và tinh thần tự học cao, bạn có thể theo các bước dưới đây:

1. Bắt đầu với HTML + CSS trước nha

Có nhiều cách để học HTML và CSS, và một trong những cách phổ biến nhất là thông qua các tài liệu trực tuyến miễn phí như video trên YouTube. Dưới đây là một số tài liệu và kênh YouTube miễn phí để học HTML và CSS:

  1. Hầu như mọi lập trình web học miễn phí đều không thể không biết trang này: W3Schools là một tài liệu miễn phí về các ngôn ngữ lập trình web như HTML, CSS, JavaScript: https://www.w3schools.com/
  2. Kênh YouTube khá nổi tiếng của Freecodecamp cung cấp các bài học miễn phí về HTML, CSS và nhiều chủ đề khác liên quan đến lập trình web: https://www.youtube.com/c/Freecodecamp
  3. Thêm Kênh YouTube của bác này khá hay, Traversy Media cung cấp các video hướng dẫn về HTML, CSS, JavaScript và nhiều chủ đề khác về lập trình web: https://www.youtube.com/user/TechGuyWeb
  4. Và một kênh mình cũng hay theo dõi là của LearnCode.academy cung cấp các video hướng dẫn về HTML, CSS và nhiều chủ đề khác liên quan đến lập trình web: https://www.youtube.com/user/learncodeacademy

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm kiếm các tài liệu và video hướng dẫn khác trên YouTube bằng cách sử dụng từ khóa như “HTML tutorial”, “CSS tutorial”, “Web development tutorial” và tìm các kênh YouTube phù hợp.Internet hoạt động như thế nào? Web hoạt động như thế nào? Bạn có thể hiểu sơ lượt cũng được để nắm cách vận hành của internet, có thể tìm kiếm các video này trên youtube để hiểu được rồi nè!

Nhớ rằng việc học lập trình không chỉ yêu cầu kiên nhẫn và nỗ lực, mà còn yêu cầu thực hành thường xuyên để cải thiện kỹ năng của mình.

2. Phần thứ 2 khá quan trọng là Javascript

Bạn vào bất kì trang web nào, nếu bạn muốn click vào, thực hiện cho các thành phần trên trang web chuyển động, có thể tương tác được, nhấn được, điền vào được, gởi dữ liệu đi được thì đó là nhiệm vụ của Javascript.

JavaScript là một phần không thể thiếu của web: Nếu bạn muốn phát triển các ứng dụng web tốt, bạn cần có kiến thức về JavaScript. JavaScript giúp bạn thêm tính năng động vào trang web, tạo ra các hiệu ứng động, tương tác người dùng và xử lý dữ liệu.Tham gia các cộng đồng và diễn đàn trực tuyến để kết nối với các nhà phát triển giao diện người dùng khác. Bạn có thể học hỏi từ những người khác và nhận phản hồi về công việc của mình.

Sau đây mình liệt kê các bước các bạn cần tìm hiểu về Javascript như sau: (Ở các link mình chia sẻ ở trên cũng có các tài nguyên học Javasript miễn phí đó các bạn)

  1. Tìm hiểu về cú pháp và cách hoạt động của JavaScript: Bắt đầu bằng việc tìm hiểu cú pháp của JavaScript, bao gồm các biến, kiểu dữ liệu, toán tử và điều kiện.
  2. Thực hành với các bài tập: Sau khi đã có kiến thức cơ bản về JavaScript, bạn có thể thực hành với các bài tập đơn giản để cải thiện kỹ năng của mình.
  3. Học về DOM và tương tác người dùng: Tìm hiểu về DOM (Document Object Model) và cách sử dụng JavaScript để tương tác với các phần tử trên trang web, như tạo ra các hiệu ứng động và xử lý sự kiện người dùng.

3. Chọn một framework javascript để học, ở đây mình giới thiệu ReactJS nhé

ReactJS là một thư viện JavaScript phổ biến được sử dụng rộng rãi trong phát triển các ứng dụng web và di động. Đây là một số lý do tại sao học ReactJS là quan trọng:Xác định thời gian rảnh và lên kế hoạch học tập để tận dụng tối đa thời gian.

LÝ DO NÀO MÌNH ĐỀ XUẤT REACTJS ?

  1. ReactJS giúp phát triển các ứng dụng web động: ReactJS giúp bạn phát triển các ứng dụng web động và tương tác người dùng một cách hiệu quả. Thư viện này sử dụng Virtual DOM để tối ưu hóa hiệu suất và giảm thời gian phản hồi.
  2. ReactJS dễ học và sử dụng: ReactJS được thiết kế để dễ học và sử dụng, với một cú pháp đơn giản và dễ hiểu.
  3. ReactJS có cộng đồng lớn: Cộng đồng phát triển ReactJS rất lớn và đầy năng lượng, cung cấp các tài nguyên, hướng dẫn và hỗ trợ cho những người mới bắt đầu.
  4. ReactJS tích hợp dễ dàng với các công nghệ khác: ReactJS tích hợp dễ dàng với các công nghệ khác như Redux, GraphQL, Next.js, và nhiều hơn nữa.

HỌC REACTJS THEO SAU:

  1. Tìm hiểu về cú pháp và cách hoạt động của ReactJS: Bắt đầu bằng việc tìm hiểu về cú pháp và cách hoạt động của ReactJS, bao gồm các khái niệm quan trọng như Components, State, Props, và JSX.
  2. Thực hành với các bài tập: Sau khi đã có kiến thức cơ bản về ReactJS, bạn có thể thực hành với các bài tập đơn giản để cải thiện kỹ năng của mình.
  3. Tìm hiểu về các thư viện và công nghệ khác: ReactJS tích hợp dễ dàng với nhiều công nghệ khác như Redux, GraphQL, Next.js, và nhiều hơn nữa. Bạn nên tìm hiểu các công nghệ này để tối ưu hóa quá trình phát triển của mình.
  4. Tham gia cộng đồng ReactJS: Cộng đồng ReactJS rất lớn và đầy năng lượng, vì vậy bạn có thể tham gia các diễn đàn trực tuyến, nhóm Facebook hoặc Discord để học hỏi và kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực này.

MỘT SỐ KÊNH HỌC REACTJS MIỄN PHÍ:

  1. Traversy Media: Kênh Youtube này cung cấp nhiều video hướng dẫn về ReactJS, Redux, React Router và nhiều công nghệ khác. Kênh này có rất nhiều video chất lượng với cách giảng dạy rõ ràng và dễ hiểu.

Link: https://www.youtube.com/user/TechGuyWeb

  1. FreeCodeCamp: Kênh Youtube này chuyên về các video hướng dẫn lập trình miễn phí. FreeCodeCamp cũng có nhiều video về ReactJS, bao gồm các bài giảng cơ bản và nâng cao.

Link: https://www.youtube.com/channel/UC8butISFwT-Wl7EV0hUK0BQ

  1. Academind: Kênh Youtube này chuyên về các video hướng dẫn lập trình, bao gồm các video về ReactJS, Redux, React Native và nhiều công nghệ khác. Academind cung cấp các video hướng dẫn chi tiết với các dự án thực tế và các bài tập để giúp bạn rèn luyện kỹ năng của mình.

Link: https://www.youtube.com/channel/UCSJbGtTlrDami-tDGPUV9-w

  1. The Net Ninja: Kênh Youtube này cung cấp các video hướng dẫn về ReactJS, Redux, React Native và nhiều công nghệ khác. The Net Ninja có nhiều bài giảng chất lượng với phong cách giảng dạy thú vị và dễ hiểu.

Link: https://www.youtube.com/channel/UCW5YeuERMmlnqo4oq8vwUpg

  1. Codevolution: Kênh Youtube này chuyên về các video hướng dẫn về ReactJS, Redux, Node.js, MongoDB và nhiều công nghệ khác. Codevolution cung cấp các video hướng dẫn rõ ràng và dễ hiểu với các ví dụ thực tế.

Link: https://www.youtube.com/channel/UC80PWRj_ZU8Zu0HSMNVwKWw

Xây dựng các dự án Front-End để bỏ vào CV xin việc ? 

Portfolio (Trang web cá nhân)

  • Tạo một trang web cá nhân để giới thiệu các kỹ năng và dự án của bạn. Điều này sẽ giúp bạn thực hành HTML, CSS và JavaScript cơ bản. Bạn cũng có thể thử nghiệm với các thiết kế và bố cục khác nhau.

Responsive Web

  • Tạo một trang web tĩnh có reponsive cho các thiết bị như tablet và mobile

Weather App

  • Tạo một trang web giúp người dùng theo dõi tình trạng thời tiết ở các nơi, có sử dụng các API được cung cấp miễn phí từ các cộng đồng

E-commerce Website

  • Tạo một trang web giúp người dùng đăng bán các sản phẩm như Shopee, Tiki, Lazada,… Các giao diện giúp người dùng có thể thêm, xoá, sửa sản phẩm. Kiểm tra các sản phẩm người dùng đã mua…

Blog or News

  • Tạo các trang Blog hoặc các trang tin tức cung cấp các thông tin bổ ích tới cho người dùng, các giao diện giúp tạo ra các bài viết mới, theo dõi số lượng người dùng đã xem bài viết….

Step 2: Lập trình Back-end theo hướng Javascript – NodeJS API

Cơ hội việc làm của bạn sẽ tăng cao cũng như mức thu nhập cũng thế nếu bạn tiếp tục học thêm Back-end NodeJS. Bạn sẽ là một người đa năng, có thể join bất kì dự án nào kể cả front-end hoặc back-end đều được. Các doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí tuyển dụng có thể chọn các nhân sự như này để tối ưu hóa tài chính và công việc cho họ. 

Lập trình Back-end NodeJS cần các kỹ năng nào ?

  • JavaScript: Node.js được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình JavaScript, do đó, nền tảng vững chắc về JavaScript là điều cần thiết. Bạn nên hiểu rõ về các khái niệm cốt lõi của ngôn ngữ và làm quen với các tính năng mới nhất cũng như các phương pháp hay nhất của ngôn ngữ đó.
  • Node.js: Bạn nên hiểu sâu về Node.js và hệ sinh thái của nó. Điều này bao gồm kiến ​​thức về các mô-đun cốt lõi, kiến ​​trúc hướng sự kiện và quản lý gói bằng NPM.
  • Phát triển Web: Là một lập trình viên phụ trợ Node.js, bạn có thể sẽ xây dựng các ứng dụng web. Bạn nên hiểu rõ về các khái niệm phát triển web như HTTP, API RESTful và web sockets.
  • Cơ sở dữ liệu: Bạn nên làm quen với cơ sở dữ liệu và biết cách tương tác với chúng bằng Node.js. Điều này bao gồm kiến ​​thức về cơ sở dữ liệu SQL và NoSQL như MySQL, MongoDB và Redis.
  • Kiểm tra và gỡ lỗi: Bạn phải thành thạo kiểm tra và gỡ lỗi các ứng dụng Node.js. Điều này bao gồm kiến ​​thức về thử nghiệm đơn vị, thử nghiệm tích hợp và kỹ thuật gỡ lỗi.
  • Bảo mật: Bạn nên biết các mối đe dọa bảo mật phổ biến và biết cách bảo mật các ứng dụng Node.js. Điều này bao gồm kiến ​​thức về xác thực và ủy quyền, xác thực đầu vào và bảo vệ chống lại các lỗ hổng phổ biến như tập lệnh chéo trang (XSS) và SQL injection.
  • Tối ưu hóa hiệu suất: Bạn nên làm quen với các kỹ thuật tối ưu hóa hiệu suất của ứng dụng Node.js. Điều này bao gồm kiến ​​thức về bộ nhớ đệm, cân bằng tải, các công cụ lập hồ sơ và gỡ lỗi.
  • DevOps: Bạn nên làm quen với các khái niệm và công cụ DevOps, chẳng hạn như tích hợp và triển khai liên tục, vùng chứa và giám sát.

Bằng cách thành thạo những kỹ năng này, bạn sẽ được trang bị đầy đủ để xây dựng các ứng dụng phụ trợ Node.js mạnh mẽ, an toàn và hiệu quả. Hãy nhớ rằng lĩnh vực phát triển Node.js và phụ trợ không ngừng phát triển, vì vậy, điều quan trọng là luôn cập nhật các công nghệ mới nhất và các phương pháp hay nhất.

Cách luyện tập NodeJS như thế nào?

  • Tìm hiểu JavaScript: Như đã đề cập trước đó, Node.js được xây dựng dựa trên JavaScript, do đó, việc có một nền tảng vững chắc về JavaScript là rất quan trọng. Đảm bảo bạn hiểu các nguyên tắc cơ bản của JavaScript như biến, kiểu dữ liệu, toán tử, hàm và OOP. Bạn có thể tham gia các khóa học trực tuyến, đọc sách hoặc tham dự hội thảo để học JavaScript.
  • Tìm hiểu kiến ​​thức cơ bản về Node.js: Khi bạn đã hiểu rõ về JavaScript, hãy bắt đầu tìm hiểu kiến ​​thức cơ bản về Node.js như modules, events, callbacks, and streams. Bạn có thể tìm thấy nhiều hướng dẫn và tài nguyên trực tuyến để bắt đầu.
  • Xây dựng các dự án nhỏ: Bắt đầu xây dựng các dự án nhỏ để thực hành những gì bạn đã học. Bắt đầu với các dự án đơn giản như xây dựng máy chủ đáp ứng yêu cầu hoặc tạo API RESTful. Khi bạn có thêm kinh nghiệm, bạn có thể xây dựng các dự án phức tạp hơn.
  • Sử dụng cơ sở dữ liệu: Khi bạn cảm thấy thoải mái khi xây dựng các ứng dụng Node.js cơ bản, hãy thử kết hợp cơ sở dữ liệu. Tìm hiểu cách kết nối với cơ sở dữ liệu và thực hiện các thao tác CRUD (tạo, đọc, cập nhật và xóa). Bạn có thể bắt đầu với cơ sở dữ liệu NoSQL như MongoDB hoặc cơ sở dữ liệu quan hệ như MySQL.
  • Thực hành kiểm tra và gỡ lỗi: Kiểm tra và gỡ lỗi là những kỹ năng cần thiết cho bất kỳ nhà phát triển nào. Tìm hiểu cách viết bài kiểm tra đơn vị cho mã của bạn và sử dụng các công cụ sửa lỗi như Trình kiểm tra nút để tìm và sửa lỗi.
  • Tham dự các talkshow và workshop: tham dự các talkshow và workshop của Node.js để học hỏi từ các chuyên gia trong lĩnh vực này và kết nối với các nhà phát triển khác. Bạn có thể tìm hiểu về các xu hướng mới nhất và các phương pháp hay nhất trong quá trình phát triển Node.js.
  • Đọc tài liệu và mã nguồn mở: Đọc tài liệu về Node.js và các module của nó, đồng thời khám phá các dự án Node.js nguồn mở để học hỏi từ các nhà phát triển có kinh nghiệm.
  • Luôn cập nhật: Node.js không ngừng phát triển, vì vậy điều quan trọng là phải luôn cập nhật các bản phát hành mới nhất và các tính năng mới. Theo dõi các blog, diễn đàn và tài khoản mạng xã hội của Node.js để được cập nhật thông tin.

Bằng cách làm theo các mẹo này và thực hành thường xuyên, bạn có thể trở thành lập trình viên Backend Node.js thành thạo. Hãy nhớ rằng, thực hành tạo nên sự hoàn hảo, vì vậy hãy tiếp tục xây dựng các dự án và trau dồi kỹ năng của bạn.

Xây dựng các dự án Back-end NodeJS để bỏ vào CV xin việc ?

  • Xây dựng API RESTful: Xây dựng API RESTful đơn giản cho phép người dùng tạo, đọc, cập nhật và xóa dữ liệu bằng các yêu cầu HTTP.
  • Xây dựng ứng dụng trò chuyện: Xây dựng ứng dụng trò chuyện thời gian thực sử dụng web sockets để cho phép người dùng gửi và nhận tin nhắn trong thời gian thực.
  • Xây dựng Blog: Xây dựng Blog bằng Node.js cho phép người dùng tạo và chỉnh sửa các bài đăng trên blog, tải lên hình ảnh và thêm nhận xét.
  • Xây dựng trang bán hàng: Xây dựng trang bán hàng cho phép người dùng duyệt các sản phẩm, thêm các mặt hàng vào giỏ hàng của họ và thanh toán bằng cổng thanh toán.
  • Xây dựng nền tảng truyền thông xã hội: Xây dựng nền tảng truyền thông xã hội cho phép người dùng tạo hồ sơ, kết nối với bạn bè và chia sẻ nội dung.
  • Xây dựng công cụ rút ngắn URL: Xây dựng công cụ rút ngắn URL cho phép người dùng nhập một URL dài và nhận một URL rút ngắn chuyển hướng đến URL ban đầu.
  • Xây dựng dịch vụ tải tệp lên: Xây dựng dịch vụ tải tệp lên cho phép người dùng tải lên và chia sẻ tệp một cách an toàn.
  • Xây dựng danh sách việc cần làm(Todolist): Xây dựng ứng dụng danh sách việc cần làm cho phép người dùng tạo và quản lý tác vụ, đặt ngày đến hạn và nhận lời nhắc.

Khi bạn đã vượt qua Step 1 và Step 2 đồng nghĩa bạn là một Full-Stack Javascript Developer rồi nhé. 

HÃY CỐ GẮNG KIẾN NHẪN, BẠN SẼ THÀNH CÔNG!!!

CÁCH HỌC TIẾT KIỆM THỜI GIAN VÀ TRÁNH GIẢM ĐỘNG LỰC, BỎ LỠ GIỮA CHỪNG ?

Thời gian bạn bỏ ra cũng chính là tiền bạn mang về. Bạn hoàn toàn có thể tự học và tự học là không thể thiếu nếu muốn phát triển trong ngành lập trình này. Tuy nhiên, người mới hoàn toàn, người chỉ mới tiếp cận lập trình lần đầu tiên hoặc có tìm hiểu nhưng chưa vào đâu, vẫn còn lan mang thì mình khuyên bạn chọn một trung tâm bài bản để học từ đầu

Khi bạn chọn một trung tâm bài bản, họ sẽ có lộ trình chi tiết cho bạn, bạn sẽ biết học theo thứ tự nào, cái nào ưu tiên trước, ưu tiên sau, cái nào sẽ học trước và sẽ áp dụng thực tế như thế nào. Từ đó bạn mới có con đường đi rõ nét

Mới bắt đầu, chắc chắn rằng khi học bạn sẽ gặp lỗi mà lỗi không có người hỗ trợ bạn sẽ rất dễ nản và bỏ cuộc rất sớm. Giấc mơ trở thành kỹ sư công nghệ của bạn sẽ tan thành mây khói nếu bạn không có một người chỉ đường đúng, một người tư vấn kinh nghiệm.

Có rất nhiều bạn khi mới học hay lên các nhóm và diễn đàn để hỏi là: mình năm nay 32 tuổi, dốt toán, kém tiếng anh, lớn tuổi nhưng đam mê học code hoặc mình trái ngành học từ số 0 thì học như nào, rất nhiều câu trả lời, có người bảo không nên vì già rồi, có người nói là nên tự học, và sau khi đọc rất nhiều comment xong thì các bạn cũng không biết thế nào là đúng. Nói thẳng ra là mỗi người mỗi cảnh, chỉ có bạn mới biết chính bạn cần gì, bạn có đủ quyết tâm hay không và chỉ có bạn mới quyết định cho tương lai con đường sự nghiệp của mình.

Hãy thử thách bản thân và kiên trì với quyết định của mình, hãy chi trả một khoản phí ban đầu để tiết kiệm thời gian và trả phỉ cho sự nghiệp tương lai của mình. Khoản phí này thật ra không bao nhiêu so với cả một sự nghiệp đầy hứa hẹn cho tương lai phía trước của bạn.

Tại CyberSoft có hơn 9500+ học viên đều bắt đầu từ con số 0 nhưng giờ có rất nhiều bạn thành đạt nhờ vào lộ trình bài bản, hệ thống học tập E-Learning độc quyền có bài giảng xem trước, có bài tập, có hệ thống điểm, hệ thống để xuất AI giúp người học làm việc liên tục, code liên tục như mô hình hoạt động tại các công ty. Nhờ vào đó mà các học viên học xong xin việc được ngay.

CyberSoft cung cấp một lộ trình học tập trung tối đa vào thực hành, áp dụng nhiều bài tập, thực hành dự án thực tế để các bạn trải nghiệm không nhàm chán, cung cấp cho các bạn tư duy tốt, cách phân tích giải quyết vấn đề từ cốt lõi để các bạn hình thành tư duy phát triển lên các level cao cấp sau này. Giá trị mà CyberSoft mang lại rất lớn từ khi bạn đăng kí học, trong lúc học và sau khi học.

CyberSoft có bộ tài nguyên rất bài bản trên hệ thống E-Learning, có hệ thống học anh văn chuyên ngành IT tặng free kèm theo để bạn luyện trước khi vào học. Khi vào học bạn được giảng viên đầy kinh nghiệm truyền đạt kiến thức, đội ngũ mentor support liên tục ngoài giờ học, chấm bài, review code để bạn biết cách code và nâng level. Hệ thống bài test mỗi skill, hệ thống bài tập dự án có deadline để bạn tuân thủ hoàn thành dự án như đi làm. Trong suốt quá trình học bạn được hướng dẫn hoàn chỉnh CV, cách ôn luyện các kỹ năng học được và cuối khóa hỗ trợ kết nối bạn việc làm, tham gia các workshop, tour đi các công ty và hỗ trợ bạn cho đến khi bạn có việc làm ổn định và support bạn đổi chuyển việc trọn đời

XEM LỘ TRÌNH CHI TIẾT HỌC TIẾT KIỆM THỜI GIAN TẠI ĐÂY : LỘ TRÌNH FULL-STACK JAVASCRIPT WEBSITE TỪ ZERO ĐẾN CÓ VIỆC

Chúc các bạn thành công trong sự nghiệp học lập trình của mình!

200+

Đối tác

9500+

Học viên

92%

Có việc làm
sau khoá học

7

Chi nhánh

TOP
Messenger Icon