1. Blog/
  2. Các hoạt động của Cybersoft

Đừng chỉ Code! Hãy là 1 Lập trình viên có Tư duy lập trình

603 Lượt xem

Thông thường, nhiều người đánh giá kỹ năng lập trình dựa trên số năm kinh nghiệm. Tuy nhiên, có những trường hợp người trẻ tuổi vẫn có khả năng xử lý vấn đề rất tốt. Vì vậy, số năm kinh nghiệm chỉ là một tham khảo, không đảm bảo rằng ai code lâu hơn sẽ giỏi hơn người code ít hơn.

Malcolm Gladwell đã viết trong cuốn sách “Outliers” của ông về “10.000 giờ là con số kỳ diệu của sự vĩ đại”, ngụ ý rằng bạn sẽ trở nên thực sự giỏi trong một lĩnh vực khi bạn đã dành ít nhất 10.000 giờ để làm việc với nó. Tuy nhiên, liệu cần phải trải qua một khoảng thời gian nhất định để trở nên giỏi, hay có cách nào khác để vượt qua nỗi ám ảnh này không?

Tư duy lập trình là gì?

Tư duy lập trình đơn giản là khả năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Nhưng điều đó phụ thuộc vào kiến thức và kinh nghiệm của từng người.

Ví dụ, nếu bạn được cho lựa chọn giữa ba công cụ: dao, kéo, và liềm để mở một gói snack, bạn sẽ chọn cái nào? Đương nhiên, bạn sẽ chọn kéo, vì bạn biết rằng đó là cách đơn giản nhất. Tuy nhiên, một đứa trẻ có thể không biết lựa chọn nào là tốt nhất vì nó không có đủ kiến thức về chúng. Trong trường hợp này, dao, kéo và liềm đều có thể mở gói snack, nhưng bạn biết cách sử dụng chúng hiệu quả vì bạn đã có kiến thức về chúng.

Lập Kế Hoạch

Đừng nên vội vã bắt đầu việc code ngay lập tức mà hãy dành thời gian để lập kế hoạch giải quyết vấn đề. Bạn có thể hiểu vấn đề, nhưng việc ghi ra từng bước giải quyết sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng hơn và phát hiện ra những trường hợp bất ngờ.

Hãy lặp lại câu hỏi: “Với đầu vào X, các bước cần thiết để trả về đầu ra Y là gì?” khi lập kế hoạch. Xác định được từng đầu vào và từng đầu ra giúp bạn biết mình cần gì và cách giải quyết nó.

Chia Nhỏ Vấn Đề

Hãy chia nhỏ vấn đề càng nhỏ càng tốt. Một vấn đề lớn có vẻ rất phức tạp, nhưng khi chia nhỏ ra, nó trở nên đơn giản hơn và có thể bạn đã quá quen thuộc với những phần nhỏ đó. Nếu bạn chưa gặp một trong những vấn đề nhỏ đó, đó sẽ là cơ hội để học hỏi.

Bế Tắc

Khi gặp khó khăn, đừng nản lòng. Sự khác biệt giữa những người giỏi trong việc giải quyết vấn đề và những người khác là sự tò mò về lỗi hơn là sự khó chịu về chúng. Việc tìm hiểu bản chất của lỗi giúp bạn trở nên tốt hơn trong việc tránh chúng.

Giải quyết được bế tắc không phải là mọi thứ. Hãy áp dụng phương pháp “đánh giá quy lui”, tức là xem xét các bước trước đó và xem có cách nào để giải quyết vấn đề nhanh hơn không? Hãy nhìn lại và đánh giá xem liệu cách giải quyết có hiệu quả không và có thể làm lại được gì để cải thiện.

Tư duy lập trình luôn tồn tại trong mỗi người. Bằng cách rèn luyện hàng ngày, bạn có thể làm chủ được tư duy của mình. Hiểu rõ tầm quan trọng của tư duy lập trình giúp bạn tập trung hơn vào việc phát triển bản thân và sự nghiệp tại ĐÂY!

200+

Đối tác

8500+

Học viên

92%

Có việc làm
sau khoá học

6

Chi nhánh

TOP
Messenger Icon