• DÀNH CHO DOANH NGHIỆP
  • BLOG
  • HỌC ONLINE CYBERLEARN.VN
  • Hotline: 0961.05.10.14
CyberSoft.edu.vn logo
  • Khóa học
    • Học từ Zero
      • Bài kiểm tra định hướng nghề
      • Bootcamp Lập trình Front-End từ Zero đến có việc
      • Bootcamp Lập trình Full-Stack
        Javascript từ Zero đến có việc
      • Lập trình FullStack Web C# .NET CORE từ Zero tới được nhận việc với kỹ năng cao cấp mớiMỚI
      • Software Testing chuyên nghiệp từ Zero tới được nhận việc Manual & Automation TestingMỚI
      • Thiết kế và xây dựng Website nhanh nhất, tích hợp AI content tự động & kiếm job freelancerMỚI
      • Kỹ sư lập trình Full-Stack Cao Cấp – Từ zero đến được trả tiền
      • Bootcamp Lập trình Back-End JAVA từ Zero đến có việc
      • Bootcamp Lập trình Full-Stack Javascript từ Zero đến có việc (học cấp tốc)
      • Lập trình mobile app flutter từ zero tới chuyên sâu đi làm với dự án lớnMỚI
      • C++ nền tảng & chuyên sâu: Nhập môn lập trình, OOP & thuật toán căn bản, Con trỏ, Danh sách liên kếtMỚI
    • Nâng cấp kỹ năng
      • Lập trình Back-End viết API với NodeJS
      • Backend cao cấp NodeJS-NestJS-CLOUD-DEVOPS-Microservice-Redis-ElasticSearchMỚI
      • Data Analyst chuyên sâu với Python/PowerPI/SQL: Dự án Stock, HR& Salary, E-Commerce, Health, ListingMỚI
      • Lập trình hướng đối tượng thực tế & Big-O
      • Cấu trúc dữ liệu & thuật toán phổ biến (Python & Java)
      • Cấu trúc dữ liệu & thuật toán cao cấp (Python & Java)
    • HỌC ONLINE VIDEO CÁC KỸ NĂNG CAO CẤP
      • Danh sách combo khóa học nhiều ưu đãi
      • Chuyên gia lập trình mobile app React Native
      • Chinh Phục Fullstack: Dự án Monday từ A đến Z
      • Lập trình Front-End master Reactjs hơn 10 dự án thực tế
      • Tư duy lập trình, thuật toán, hướng đối tượng
      • Lập trình Back-End JAVA Web Chuyên Nghiệp
      • Lập trình Front End Foundation
  • Góc học viên
    • Stories
    • Thư viện ảnh
    • Cảm nhận học viên
  • Cam kết đầu ra
  • Về CyberSoft
    • Giới thiệu
    • Liên hệ
    • Thông tin công bố mạo danh CyberSoft
  • Dành cho doanh nghiệp
  • Bài viết
  • Học online cyberlearn.vn
  • Hotline: 0961.05.10.14
  • INBOX TƯ VẤN & ƯU ĐÃI TỐT NHẤT
Thứ Tư, 16 Tháng Mười 2024 / Published in 1. Tất cả bài viết, 3. Bài viết nên đọc, 4. Các hoạt động của CyberSoft, 6. Phát triển sự nghiệp

Fresher Tester – Làm Gì Khi Gặp Phải Con Bug Đầu Tiên?

549 Lượt xem

Là một fresher tester, bạn sẽ phải đối mặt với vô số lần “bị hành” bởi các loại bug khó hiểu. Bạn sẽ dễ dàng rơi vào trạng thái hoang mang như vừa bước vào một mê cung không lối thoát. Đó là khi bạn gặp phải con bug đầu tiên mà không biết phải làm gì. Đừng lo! Vì hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau trang bị những kỹ năng cần thiết để đánh bại bất kỳ con bug nào mà không khiến bản thân “ngủm củ tỏi”.

Table of Contents

Toggle
  • 1. Đối mặt với bug đầu tiên: “Làm gì khi bạn gặp lỗi mà không biết phải làm sao?”
  • 2. Cách viết bug report đầu tiên của bạn: “Đừng để dev khóc thét!”
  • 3. Các loại bug phổ biến mà fresher thường gặp
  • 4. Kết luận:

1. Đối mặt với bug đầu tiên: “Làm gì khi bạn gặp lỗi mà không biết phải làm sao?”

Bug đầu tiên mà bạn gặp có thể là một lỗi nhỏ, nhưng cũng có thể là một lỗi mà bạn chẳng biết bắt đầu từ đâu. Đây là một tình huống rất phổ biến với những tester mới vào nghề. Đừng hoảng sợ hay nản lòng. Dưới đây là những bước bạn có thể làm để xử lý bất kỳ bug nào một cách hiệu quả:

Bước 1: Đọc hiểu yêu cầu và thiết kế

  • Trước khi bắt tay vào tìm bug, hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu yêu cầu và thiết kế của tính năng mà mình đang kiểm thử. Nếu không, bạn sẽ dễ dàng rơi vào trạng thái “ngơ ngác như nai vàng”.

Bước 2: Xác định loại bug bạn đang gặp phải

  • Bug có thể là về UI, logic hoặc dữ liệu không khớp. Hãy phân loại để biết hướng xử lý phù hợp.

Bước 3: Chụp màn hình và viết log lại

  • Dù lỗi có nhỏ đến đâu, hãy chụp lại màn hình và ghi chú lại tình huống xảy ra lỗi. Điều này sẽ giúp cho việc báo cáo và phân tích sau này trở nên nhanh chóng và có kinh nghiệm hơn.

Bước 4: Kiểm tra lại trong môi trường khác hoặc với dữ liệu khác

  • Đôi khi bug chỉ xuất hiện trong một tình huống cụ thể. Hãy thường xuyên thử lại với các dữ liệu khác, trên các trình duyệt hoặc môi trường khác nhau để xác định rõ các tính chất của lỗi.

Bước 5: Thảo luận với developer nếu cần

  • Đừng ngại ngùng khi hỏi developer, nhưng cũng đừng hỏi khi chưa thử mọi cách. Developer sẽ đánh giá cao nếu bạn chủ động tìm kiếm giải pháp.
  • Luôn chủ động trong quá trình làm việc khi không rõ hãy hỏi developer. Nhưng trước khi xin ý kiến hãy chắc chắn rằng đã thử mọi cách trước khi hỏi. Developer sẽ đánh giá cao nếu bạn chủ động tìm kiếm giải pháp và có thể cung cấp thông tin cụ thể về lỗi.
  • Việc gặp bug trong hành trình phát triển sự nghiệp là một phần không thể tránh khỏi, vì chỉ khi bạn gặp lỗi và sửa lỗi bạn sẽ có kinh nghiệm cho những lần sau.

2. Cách viết bug report đầu tiên của bạn: “Đừng để dev khóc thét!”

Viết bug report là kỹ năng cần thiết mà mọi tester cần nắm vững. Một bug report không rõ ràng sẽ khiến developer “đau đầu” tìm hiểu hoặc, tệ hơn nữa, bỏ qua luôn bug đó. Dưới đây là các thành phần cơ bản của một bug report hoàn chỉnh:

Tiêu đề (Title): Mô tả ngắn gọn nhưng rõ ràng về lỗi.
Mô tả (Description): Nêu rõ những gì xảy ra, hành vi thực tế và hành vi mong muốn.
Bước tái hiện (Steps to reproduce): Liệt kê từng bước cụ thể để tái hiện lỗi.
Kết quả mong đợi (Expected Result): Mô tả những gì bạn mong muốn sẽ xảy ra.
Kết quả thực tế (Actual Result): Mô tả những gì đã thực sự xảy ra.

Ví dụ thực tế:

  • Tiêu đề: Nút “Đặt hàng” không hoạt động
  • Mô tả: Khi tôi click vào nút “Đặt hàng” sau khi thêm sản phẩm vào giỏ hàng, không có phản hồi nào từ hệ thống. Trang web vẫn giữ nguyên và không có thông báo lỗi nào hiển thị.
  • Bước tái hiện:
  1. Truy cập vào trang sản phẩm [đường dẫn đến trang sản phẩm].
  2. Thêm sản phẩm vào giỏ hàng.
  3. Click vào nút “Đặt hàng”.
  • Kết quả mong đợi: Sau khi click vào nút “Đặt hàng”, một trang mới sẽ hiện ra để tôi điền thông tin thanh toán và địa chỉ giao hàng.
  • Kết quả thực tế: Không có gì xảy ra sau khi click vào nút “Đặt hàng”. Trang web vẫn giữ nguyên giao diện.

Tip nhỏ: Khi bạn viết bug report, hãy viết sao cho developer chỉ cần đọc một lần là hiểu ngay. Đừng khiến bug report của bạn giống như câu đố mẹo.

3. Các loại bug phổ biến mà fresher thường gặp

Dưới đây là danh sách các loại bug mà fresher tester thường gặp nhất:

UI Bug (Lỗi giao diện người dùng):

UI bug liên quan đến cách hiển thị và tương tác của các yếu tố trên giao diện. Những lỗi này có thể bao gồm:

  • Kích Thước và Vị Trí: Các button, textbox, hoặc hình ảnh có thể không được căn chỉnh đúng vị trí hoặc kích thước không đúng theo thiết kế. Điều này có thể khiến người dùng khó khăn trong việc tương tác với giao diện.
  • Màu Sắc và Phông Chữ: Màu sắc có thể không đồng nhất hoặc không phù hợp với hướng dẫn thiết kế, gây khó khăn cho người dùng trong việc đọc nội dung.
  • Hiệu Ứng và Phản Hồi: Các hiệu ứng khi người dùng di chuột qua các yếu tố giao diện có thể không hoạt động như mong đợi, dẫn đến trải nghiệm người dùng kém.
  • Cách phát hiện: Kiểm tra từng yếu tố UI theo mockup thiết kế.

Functional Bug (Lỗi chức năng):

Logic bug là những lỗi xảy ra khi ứng dụng không thực hiện đúng chức năng đã được lập trình. Các lỗi này có thể gây ra nhiều vấn đề trong quá trình sử dụng. Ví dụ:

  • Chức Năng Không Hoạt Động: Một nút “Submit” có thể không thực hiện chức năng gửi dữ liệu như mong đợi, dẫn đến người dùng không thể hoàn thành thao tác.
  • Kiểm Tra Điều Kiện Không Đúng: Ứng dụng có thể không xử lý đúng các điều kiện, ví dụ như không cho phép người dùng đăng nhập với mật khẩu hợp lệ.
  • Quy Trình Làm Việc Bị Gián Đoạn: Các bước trong quy trình, như thanh toán hoặc đăng ký, có thể không diễn ra đúng theo trình tự, gây nhầm lẫn cho người dùng.
  • Cách phát hiện: Chạy thử các test case và kiểm tra từng chức năng nhỏ.

Performance Bug (Lỗi hiệu năng):

Performance bug là những lỗi liên quan đến hiệu suất của ứng dụng, có thể ảnh hưởng đến tốc độ, khả năng phản hồi và sự ổn định khi sử dụng. Những lỗi này không chỉ làm giảm trải nghiệm người dùng mà còn có thể dẫn đến tình trạng mất khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín của sản phẩm. Dưới đây là một số loại performance bug phổ biến và cách phát hiện chúng.

  • Thời gian tải trang chậm: Thời gian tải trang quá lâu là một trong những vấn đề hiệu năng phổ biến nhất. Người dùng hiện nay có xu hướng mất kiên nhẫn với các trang web tải chậm.
  • Độ phản hồi chậm: vấn đề khi ứng dụng không phản hồi nhanh chóng với các thao tác của người dùng.
  • Tình trạng kẹt hệ thống: khi ứng dụng không thể xử lý yêu cầu trong thời gian thực, có thể khiến người dùng phải chờ đợi lâu hoặc thậm chí bị treo ứng dụng
  • Lỗi tài nguyên: việc sử dụng quá nhiều tài nguyên hệ thống, dẫn đến tình trạng ứng dụng không thể hoạt động ổn định.
  • Cách phát hiện: Sử dụng các công cụ như JMeter hoặc LoadRunner để kiểm tra hiệu suất của ứng dụng dưới tải lớn.

Compatibility Bug (Lỗi tương thích):

  • Trên Google Chrome và Firefox: Trang web hiển thị chính xác với tất cả các thành phần, nút bấm và hình ảnh hoạt động như mong đợi.
  • Trên Internet Explorer: Một số nút bấm bị lệch, hình ảnh không hiển thị đúng kích thước, và chức năng lọc sản phẩm không hoạt động. Điều này làm cho người dùng không thể tương tác với trang như mong muốn.
  • Cách phát hiện: Kiểm thử trên nhiều trình duyệt và thiết bị khác nhau.

4. Kết luận:

Gặp phải bug đầu tiên không có nghĩa là bạn yếu kém, mà là một cơ hội để bạn học hỏi và phát triển kỹ năng. Hãy cứ từ tốn xử lý từng bước như chúng ta vừa học, và bạn sẽ thấy mình tiến bộ qua từng ngày. Đừng quên theo dõi CyberSoft để học thêm nhiều kỹ thuật xịn sò khác tại https://cybersoft.edu.vn/

Và bạn có thể tham khảo thêm tài liệu có liên quan đến Tester tại:
1.Hành trình từ fresher đến master tester: https://cybersoft.edu.vn/hanh-trinh-tu-fresher-den-master-tester/

INBOX TƯ VẤN 1-1

NHẬN ƯU ĐÃI & BÀI VIẾT MỚI

  • Tweet
Tagged under: Bài viết nên đọc, Hoạt động của CyberSoft, Phát triển sự nghiệp
Bình Luận

What you can read next

Mở lối nghề AI – Hành trình từ sinh viên Việt đến phòng lab toàn cầu
CHÀO MỪNG KHAI GIẢNG LỚP BOOTCAMP 87 – CYBERSOFT!
LỄ KÝ KẾT MOU GIỮA CYBERSOFT VÀ TRƯỜNG NHẬT NGỮ ĐÔNG DU – NGÀY 7/5/2025

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Danh mục

  • 1. Tất cả bài viết
  • 2. Hướng dẫn học từ ZERO
  • 3. Bài viết nên đọc
  • 4. Các hoạt động của CyberSoft
  • 5. Câu chuyện thành công
  • 6. Phát triển sự nghiệp
  • 7. Clean Code từ Zero cho Newbie
  • 8. Workshop cùng CyberSoft

Đăng ký nhận Ưu đãi & Bài viết mới

Đăng ký nhận Ưu đãi & Bài viết mới

CyberSoft sẽ gởi các khóa học trực tuyến & các chương trình CyberLive hoàn toàn MIỄN PHÍ và các chương trình KHUYẾN MÃI hấp dẫn đến các bạn.

TƯ VẤN & ĐĂNG KÝ HỌC

TP. Hồ Chí Minh

Trụ sở: 112 Cao Thắng, Quận 3

Hotline: 096.105.1014
Địa chỉ: Tầng 5, toà nhà Suri, 112 Cao Thắng, Quận 3, TPHCM

Tòa nhà Zeta, Tầng 1A, 15 Trần Khác Chân, Quận 1

Hotline: 096.105.1014
Địa chỉ: Toà nhà Zeta, Tầng 1A, 15 Trần Khắc Chân, Phường Tân Định, Quận 1. TPHCM

P3-00.05 Chung cư Cityland Park Hills, Phường 10, Quận Gò Vấp

Hotline: 096.105.1014
Địa chỉ: P3-00.05 Chung cư Cityland Park Hills, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM

6C Đường số 8, Linh Tây, Thủ Đức (gần ĐH Cảnh Sát)

Hotline: 096.105.1014
Địa chỉ: 6C Đường số 8, Linh Tây, Thủ Đức, TPHCM

Đà Nẵng

103 Nguyễn Hữu Dật, Hải Châu

Hotline: 096.105.1014
Địa chỉ: 103 Nguyễn Hữu Dật, Hải Châu, ĐN
  • GET SOCIAL

© Bản quyền CyberSoft 2017 - 2025 - Empower by CyberSoft
Bootcamp Lập trình Front-End Bootcamp Full-Stack Javascript      Bootcamp Java Back-End   Tư duy lập trình, Thuật toán   Cấu trúc dữ liệu, Thuật toán nâng cao  Phân tích Dữ liệu với Python 

TOP
Messenger Icon

Chương trình giảng dạy Elearning

Starter

  • Project về gì?
  • Workflow và đặc tả dự án

Task 1: Khởi tạo dự án

  • Khởi tạo project React/Angular
  • Thao tác thử trên Postman
  • Tạo cấu trúc thư mục
  • Thêm thư viện UI (MaterialUI/AntDesign/…)

Task 2: Bắt đầu dự án (Trang chủ)

  • Tạo header và footer cho giao diện người dùng
  • Tạo trang chủ/li>
  • Thực hiện chức năng hiện Danh sách các khóa học và Danh mục

Task 3: Đăng kí/Đăng nhập

  • Tạo cấu trúc đường dẫn URL tới các trang
  • Tạo form Đăng ký/Đăng nhập
  • Validate cho form Đăng ký/Đăng nhập
  • Thực hiện chức năng cho Đăng ký/Đăng nhập

Task 4: Khóa học

  • Tạo trang Các khóa học
  • Thực hiện chức năng hiện Danh sách các khóa học và Danh mục
  • Tạo trang Chi tiết khóa học
  • Thực hiện chức năng hiện Chi tiết khóa học
  • Thực hiện chức năng Đăng ký khóa học

Task 5: Người dùng

  • Tạo trang Thông tin người dùng
  • Thực hiện chức năng Hiện thông tin người dùng
  • Thực hiện chức năng Sửa thông tin người dùng

Task 6: Khởi tạo trang Quản trị

  • Tạo layout Dashboard cho Quản trị
  • Tạo sidebar chứa Dashboard, trang Quản lí khóa học, và trang Quản lí người dùng
  • Tạo cấu trúc đường dẫn URL tới các trang

Task 7: Dashboard

  • Hiện thông tin của admin hiện tại
  • Hiện pie chart cho dữ liệu của Các khóa học và Người dùng

Task 8: Quản lí người dùng

  • Tạo trang quản lí người dùng
  • Tạo Pagination Table cho Danh sách người dùng
  • Thực hiện chức năng hiện Danh sách người dùng
  • Thực hiện chức năng Thêm, Xóa, Sửa người dùng
  • Tạo filter và chức năng Tìm kiếm người dùng

Task 9: Quản lí khóa học

  • Tạo trang quản lí khóa học
  • Tạo Pagination Table cho Danh sách các khóa học
  • Thực hiện chức năng hiện Danh sách khóa học
  • Thực hiện chức năng Thêm, Xóa, Sửa khóa học
  • Thực hiện chức năng lấy Danh sách người dùng đã/đang chờ xét duyệt ghi danh
  • Thực hiện chức năng Ghi danh khóa học
  • Thực hiện chức năng Hủy ghi danh
  • Tạo filter và chức năng Tìm kiếm khóa học
 

Chương trình giảng dạy Movie

Starter

  • Project về gì?
  • Workflow và đặc tả dự án

Task 1: Khởi tạo dự án

  • Khởi tạo project React/Angular
  • Thao tác thử trên Postman
  • Tạo cấu trúc thư mục
  • Thêm thư viện UI (MaterialUI/AntDesign/…)

Task 2: Bắt đầu dự án (Trang chủ)

  • Tạo header và footer cho giao diện người dùng
  • Tạo trang chủ/li>
  • Thực hiện chức năng hiện Danh sách các phim tại trang chủ
  • Thực hiện chức năng hiện Danh sách lịch chiếu tại trang chủ

Task 3: Đăng kí/Đăng nhập

  • Tạo cấu trúc đường dẫn URL tới các trang
  • Tạo form Đăng ký/Đăng nhập
  • Validate cho form Đăng ký/Đăng nhập
  • Thực hiện chức năng cho Đăng ký/Đăng nhập

Task 4: Phim

  • Tạo trang Chi tiết phim
  • Thực hiện chức năng hiện Chi tiết phim/li>
  • Thực hiện chức năng hiện Lịch chiếu của phim tại các rạp
  • Thực hiện chức năng bình luận

Task 5: Người dùng

  • Tạo trang Thông tin người dùng
  • Thực hiện chức năng Hiện thông tin người dùng
  • Thực hiện chức năng Sửa thông tin người dùng

Task 6: Khởi tạo trang Quản trị

  • Tạo layout Dashboard cho Quản trị
  • Tạo sidebar chứa Dashboard, trang Quản lí phim, lịch chiếu, và người dùng
  • Tạo cấu trúc đường dẫn URL tới các trang

Task 7: Dashboard

  • Hiện thông tin của admin hiện tại
  • Hiện pie chart cho dữ liệu của lịch chiếu, phim, và người dùng

Task 8: Quản lí người dùng

  • Tạo trang quản lí người dùng
  • Tạo Pagination Table cho Danh sách người dùng
  • Thực hiện chức năng hiện Danh sách người dùng
  • Thực hiện chức năng Thêm, Xóa, Sửa người dùng
  • Tạo filter và chức năng Tìm kiếm người dùng

Task 9: Quản lí phim

  • Tạo trang quản lí phim
  • Tạo Pagination Table cho Danh sách các bộ phim
  • Thực hiện chức năng Thêm, Xóa, Sửa phim
  • Tạo filter và chức năng Tìm kiếm phim

Task 9: Quản lí lịch chiếu

  • Tạo trang quản lí lịch chiếu
  • Tạo Pagination Table cho Danh sách các lịch chiếu theo cụm rạp
  • Thực hiện chức năng Thêm, Xóa, Sửa lịch chiếu
  • Tạo filter và chức năng Tìm kiếm lịch chiếu theo phim
 
  • Danh sách khóa học
  • Lộ trình học
  • Liên hệ tư vấn
  • Kênh Youtube
  • Facebook
Số điện thoại