Phân biệt giữa Tester và QA (Quality Assurance)
Giới thiệu
Việc đảm bảo chất lượng sản phẩm phần mềm là yếu tốt then chốt để thành công. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa hai khái niệm giữa Tester và QA (Quality Assurance). Mặc dù cả hai đều đóng vai trò thiết yếu trong quy trình phát triển phần mềm, nhưng chúng có những nhiệm vụ khác nhau và trách nhiệm khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa Tester và QA, giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của từng vị trí trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm.
Bạn hãy tưởng tượng một buổi biểu diễn nhạc kịch đang diễn ra mà khán giả chính là Tester đang ngồi hàng ghế đầu tỉ mỉ, chăm chú theo dõi từng động tác của diễn viên. Lắng nghe từng nốt nhạc để tìm ra những sai sót nhỏ nhất. Họ sẽ báo cáo mọi lỗi sai để buổi biểu diễn có thể hoàn hảo hơn. Công việc của họ chính là tập trung chủ yếu tập trung vào việc tìm lỗi và đảm bảo mọi thứ hoạt động đúng như kịch bản đã định.
Trong khi đó, QA (Quality Assurance) giống như một nhà sản xuất, người giám sát toàn bộ quy trình từ khi ý tưởng còn nằm trên giấy mà còn đảm bảo rằng mọi thứ từ đầu đến cuối đều diễn ra trôi chảy, theo đúng quy trình chuẩn mực. Công việc của họ là ngăn chặn lỗi ngay từ đầu, cải tiến quy trình để không chỉ có một buổi diễn hoàn hảo mà tất cả các buổi diễn sau đó sẽ xuất sắc hơn nữa.
Tester: Tập trung vào việc kiểm tra phần mềm tìm lỗi; Đảm bảo rằng phần mềm hoạt động đúng như mong đợi.
QA: Tập trung vào việc đảm bảo quy trình phát triển phần mềm đúng chuẩn và hiệu quả; Đảm bảo rằng các tiêu chuẩn chất lượng được tuân thủ trong suốt quá trình phát triển.
Sự khác biệt giữa Tester và QA (Quality Assurance
1. Kiểm thử phần mềm tập trung vào việc kiểm tra, tìm lỗi và sai sót trong phần mềm. Kiểm thử viên làm việc để phát hiện và sửa lỗi. Trong khi, đảm bảo chất lượng (QA) hỗ trợ ngăn ngừa mọi lỗi hoặc vấn đề trong quá trình phát triển phần mềm. Đảm bảo chất lượng xem xét mọi bước của quá trình phát triển phần mềm. Đảm bảo chất lượng xem xét mọi bước của quá trình phát triển, nhưng kiểm thử phần mềm bao gồm các hoạt động trong chương trình sau khi mã được viết.
2. Các kiểm thử viên phần mềm thường làm việc như các đội nhóm được gọi là nhóm kiểm thử, trong khi các kỹ sư QA làm việc độc lập. Kiểm thử phần mềm đảm bảo sản phẩm an toàn và không có lỗi khi sử dụng. Đảm bảo chất lượng rằng chức năng và thiết kế sản phẩm đáp ứng kỳ vọng của người dùng cuối. Trong đảm bảo chất lượng, quá trình xác minh bắt đầu từ khi bắt đầu ứng dụng và đảm bảo rằng phần mềm đáp ứng các tiêu chuẩn của ngành. Kiểm thử phần mềm bắt đầu xác nhận chức năng của ứng dụng trên các yêu cầu.
3. Trong đảm bảo chất lượng, nâng cao quá trình phát triển ứng dụng và phần mềm và kiểm soát quá trình thử nghiệm. Có tính đến thử nghiệm phần mềm, nó tập trung vào các trường hợp thử nghiệm và việc thực hiện chúng. Ngoài ra, QA tính đến giải pháp và phân tích sản phẩm để đảm bảo hoạt động đúng và đáp ứng các yêu cầu của người dùng. Thử nghiệm phần mềm tập trung vào chức năng của phần mềm và các lỗi liên quan.
4. Đảm bảo chất lượng đến sản phẩm và được thực hiện để xác thực các chức năng và tính năng theo yêu cầu của khách hàng. Kiểm thử phần mềm là một của đảm bảo và kiểm soát chất lượng, giúp xác định lỗi và lỗ hổng của hệ thống. Đảm bảo chất lượng tập trung vào việc thiết kế có đáp ứng được kỳ vọng của các bên liên quan hay không, trong khi kiểm thử phần mềm xác định các lỗi và sai sót trong phần mềm. Kiểm thử tập trung chủ yếu vào phát hiện lỗi và kiểm soát hệ thống với các hoạt động như khắc phục và định hướng sản phẩm. Kiểm thử hướng đến việc kiểm tra hành vi của ứng dụng, trong khi đảm bảo chất lượng hướng đến mức chất lượng chung trong dự án ngày càng tốt hơn.
5. QA nằm trong phương pháp quản lý bao gồm xây dựng nhóm, đào tạo, chính sách và công cụ giúp hoàn thành mục tiêu, còn kiểm thử phần mềm là nhiều bào kiểm tra để sử dụng. Kiểm thử là một phần của chiến lược đảm bảo chất lượng. QA và kiểm thử với mục đích để tạo ra phần mềm tốt hơn, nhưng QA theo sau việc cải tiến quy trình phát triển để nâng cao chất lượng nhưng kiểm thử phát hiện lỗi cho cùng một quy trình.
6. Các kỹ sư QA chịu trách nhiệm thực hiện đảm bảo chất lượng. Họ hỗ trợ người quản lý dự án trong việc tạo quy trình phát triển để sản xuất phần mềm chất lượng và có thể ước tính quy trình theo các tiêu chuẩn quốc tế, phân tích tình trạng hiện tại của quy trình công ty, phát triển các tài liệu quy trình, xác định các yêu cầu, quy trình và phát triển các kế hoạch sửa chữa. Người kiểm thử xác thực sự phù hợp của phần mềm đã được phát triển và nhu cầu của người dùng với vai trò là tìm ra càng nhiều lỗi càng tốt.
Kết luận
Kiểm thử phần mềm và đảm bảo chất lượng (QA) là hai quy trình có sự liên kết nhưng riêng biệt trong vòng đời phát triển phần mềm: Trong khi kiểm thử phần mềm là quy trình liên quan đến việc đánh giá có hệ thống một các ứng dụng phần mềm để xác định và khắc phục lỗi và sự cố, thì Đảm bảo chất lượng (QA) là phương pháp tiếp cận rộng hơn bao gồm toàn bộ quy trình phát triển phần mềm.